Hỗ trợ đăng tin Thời Gian Làm Việc: Sáng : 8h15 – 12h00 - Chiều: 13h15 – 17h15 (Từ Thứ Hai – Thứ Bảy). Email: it@diaocphucthinh.com.vn - Phone: 0902996110 ​
+1 để tin của bạn có vị trí cao trên google
TP.HCM: Dân mong chờ tách thửa cho đất nhỏ
Cập nhật: 02:58 24/11/2017

Từ lúc ban hành quyết định (QĐ) 33 ngày 15.10.2014 thiếu thực tế đến nay đã hai năm và qua năm lần dự thảo điều chỉnh diện tích đất tối thiểu được trình mà vẫn chưa sửa đổi được. Nhiều người trong đó ông Nguyễn Văn Công, nhà trên đường Phạm Đăng Giảng, Q. Bình Tân, TP.HCM đang mong chờ.

Quyết định thiếu thực tế, nhiều kẽ hở

Thời điểm QĐ 33 ban hành với quy định diện tích tối thiểu để tách thửa quá lớn ở cả ba khu vực nêu trên, cùng với không ít các quy định ngặt nghèo về việc đảm bảo hạ tầng, đã khiến dư luận không đồng tình và liên tục phản ứng, vì nó đã “bóp nghẹt” nhu cầu thực tế của nhiều gia đình đông người… Đặc biệt, có ý kiến chuyên môn cho rằng, nhiều trường hợp vận dụng quyết định này để đầu tư dự án bất động sản, phân lô bán nền mà không đầu tư về hạ tầng.

phúc thịnh residence

Người dân đang mong chờ thông qua dự thảo tách thửa lần 5

Cụ thể, nhiều nhà đầu tư đi gom đất ở Bình Tân, Thủ Đức, Q.9 (TP.HCM), đứng tên cá nhân xin chuyển mục đích sử dụng khu đất thành đất ở, xin quận đầu tư hạ tầng – đường giao thông, điện, cống thoát nước… Sau đó, họ tách khu đất lớn thành nhiều thửa diện tích khoảng 120m2 (đúng với QĐ 33). Tiếp đến, chủ đầu tư xin phép xây dựng nhà ở cho các thửa đất mới tách rồi áp dụng quy định “tách thửa cho trường hợp thửa đất có nhà hiện hữu” tại QĐ 33 để tách tiếp làm đôi, mỗi thửa chỉ cần trên 50m2 như QĐ 33 yêu cầu và bán cho người mua, mặc dù vậy quá trình đầu tư hạ tầng kéo dài dẫn tới việc chưa được chính quyền nghiệm thu, đồng nghĩa người mua đất sau khi phân lô như “ngồi trên đống lửa”.

Dự thảo hợp lòng dân

Trước thực tế có quá nhiều bất cập, UBND TP.HCM đã yêu cầu sở Tài nguyên và môi trường (TN-MT) nghiên cứu cách khắc phục. Theo đó, từ đó đến đầu tháng 11 vừa qua sở TN-MT đã năm lần trình dự thảo. Trong đó, ở dự thảo lần 5 khi vừa thông tin trên phương tiện truyền thông đã nhận được sự đồng thuận rất cao từ người dân và chính quyền địa phương. Trong dự thảo, điều được đánh giá mang tính nhân văn, phù hợp thực tế chính là việc xem xét, tạo điều kiện cho những hộ nghèo, cận nghèo được tách thửa đối với đất ở từ 25m2 (chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 3m), đất nông nghiệp từ 300m2…

Phản hồi về dự thảo lần 5, nhiều người  dân và lãnh đạo quận huyện đồng tình và mong muốn sớm áp dụng. Chị Nguyễn Thu Hồng, ngụ Hóc Môn, tính toán: “Mẹ tôi có khu đất 250m2 nhưng lại có ba người con. Vì vướng QĐ 33 nên bà không thể tách thành ba thửa được (muốn tách phải có ít nhất 360m2), nhưng nếu áp theo dự thảo lần 5 thì hoàn toàn tách được ba thửa cho ba con, mà còn dư được 10m2 nữa”.

Còn ông Nguyễn Văn Công, ngụ đường Phạm Đăng Giảng, Q. Bình Tân, nói rằng giá đất tại khu vực ông ở hiện 40 – 50 triệu đồng/m2, nên nhiều người chỉ có thể mua căn nhà 50 – 60m2. “Vì vậy, quy định 50m2 được phép tách thửa, thay vì 80m2 mới được tách như trước, là quy định phù hợp thực tế. Hãy sớm thông qua dự thảo lần 5 để người dân dễ thở và không còn nhờ “cò” tìm cách chạy chọt nữa”, ông Công mong đợi.  Ngay cả bí thư Đảng uỷ xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, cũng đề xuất nên sớm áp dụng dự thảo lần 5; vì thời gian qua, việc tách thửa bị “ách” khiến người dân bức xúc. Nên thực hiện sớm còn để tránh tình trạng xây nhà không phép, “cò” đất trục lợi.

QĐ 33 quy định thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại, sau khi trừ lộ giới, diện tích tối thiểu như sau:

Khu vực 1: gồm các quận 1, 3, 4, 5, 6, 8, 10, 11, Gò Vấp, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú: đất ở chưa có nhà muốn tách thửa tối thiểu là 50m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 4m; đất có nhà hiện hữu tối thiểu là 45m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 0m tại đường phố có lộ giới 20m; 36m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 3m tại đường phố có lộ giới < 20m.

Khu vực 2: gồm các quận 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức và thị trấn các huyện được quy hoạch đô thị hoá. Đất ở chưa có nhà 80m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 5m. Đất có nhà hiện hữu 50m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 4m.

Khu vực 3: gồm các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè, Cần Giờ, ngoại trừ thị trấn hoặc khu vực được quy hoạch đô thị hoá thuộc huyện. Đất ở chưa có nhà 120m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 7m. Đất có nhà hiện hữu 80m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 5m...

Ngoài ra, phải đảm bảo được hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch và kết nối, đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật hiện hữu. Trường hợp thửa đất khi tách thửa sẽ hình thành đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật khác, uỷ ban nhân dân quận, huyện có trách nhiệm hướng dẫn thực hiện đảm bảo kết nối hạ tầng kỹ thuật chung của khu vực. Diện tích làm đường giao thông, hạ tầng kỹ thuật khác được đưa vào sử dụng chung theo quy hoạch.

 

 
Theo Thế Giới Tiếp Thị
Đăng nhập
Tên truy cập
Mật khẩu
Quên mật khẩu ? Đăng ký
Thoát
Phục hồi mật khẩu
Nhập tên đăng nhập và địa chỉ email đã đăng ký tài khoản.
Tên đăng nhập
Email
Gửi Đóng